3/7/13

Vũng Tàu - Vướng mặt bằng và phân bổ vốn chưa hợp lý

VƯỚNG MẶT BẰNG


Thời gian qua, tỉnh BR-VT đã có nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Chính quyền các địa phương có dự án cũng đã áp dụng cơ chế hỗ trợ, bồi thường theo đúng quy định cho người dân có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, cho đến nay tình hình triển khai đầu tư XDCB sử dụng vốn ngân sách Nhà nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong đó vướng GPMB là một nguyên nhân chính ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án. Ðiển hình là tại TP.Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay, cả 5 dự án được bố trí vốn để khởi công mới với tổng số vốn hơn 61 tỷ đồng vẫn “nằm im”. Tính đến hết tháng 4, vốn giải ngân cho 5 công trình này gần 1 tỷ đồng, đạt tỷ lệ chưa đến 2%. Lý do là dự án vướng mặt bằng hoặc đang trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị đấu thầu.
Đường 51B (TP. Vũng Tàu) nhiều năm qua vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng.

Ông Phan Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, cho biết, hầu hết các dự án có liên quan đến công tác GPMB tại địa phương đều triển khai rất chậm, do đơn giá bồi thường thấp, phải tiến hành khảo sát giá. Mặt khác, cho đến thời điểm này UBND tỉnh chưa có ý kiến giải quyết kiến nghị của UBND TP. Vũng Tàu về việc hỗ trợ 80% đối với nhà và vật kiến trúc cho hộ gia đình, cá nhân xây dựng không phép (sau ngày 1-7-2004 đến trước ngày 1-5-2009) và hỗ trợ 50% giá đất ở đối với phần đất nông nghiệp vượt hạn mức trên 750m2.
5955.zip
Dự án Trung tâm Hành chính-Chính trị TP.Vũng Tàu đến nay chưa khởi công được do còn vướng giải phóng mặt bằng.

Còn theo ông Hồ Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ, từ đầu năm đến nay huyện Đất Đỏ vẫn đang tiến hành thực hiện công tác bồi thường, GPMB cho 7 dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách, trong đó có các công trình lớn như đường vào KCN Đất Đỏ 1; Khu chế biến hải sản tập trung tại xã Lộc An; Cải tạo, nâng cấp đường Phước Hải - Đất Đỏ; Đường Phước Hải – Lộc An. “Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án giao thông, các dự án phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, UBND huyện nhận được sự đồng thuận của số đông người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn khiếu nại của người dân liên quan đến việc áp dụng các mức giá bồi thường, hỗ trợ theo quy định của Chính phủ và UBND tỉnh. Thêm vào đó, hiện nay quy định thửa đất có nhà ở riêng lẻ chưa được cụ thể và rõ ràng, do đó tình trạng khiếu nại của người dân về vấn đề này vẫn còn xảy ra” – ông Lợi nói.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa thì cho rằng, các bản đồ thu hồi đất của các dự án được các chủ đầu tư chuyển đến Trung tâm phát triển quỹ đất để thực hiện công tác GPMB đều không cập nhật biến động đất đai đến thời điểm gần nhất, dẫn đến các bản đồ đều có sai lệch về diện tích đất thu hồi và diện tích sử dụng thực tế của người dân. Việc này làm ảnh hưởng nhiều đến tiến độ kiểm kê và thực hiện các công đoạn tiếp theo của công tác bồi thường đối với dự án. Ông Hoàng cho biết thêm, hiện nay các chính sách bồi thường, hỗ trợ qua nhiều lần thay đổi đã phù hợp hơn với tình hình thực tế khi áp dụng tại địa phương, nhưng vẫn còn một số điều khoản quy định chưa rõ ràng dẫn đến tình trạng khó áp dụng trong thực tế, làm phát sinh khiếu nại của người dân.

Các địa phương khác đều nêu ý kiến, để việc triển khai các dự án sử dụng vốn ngân sách thuận lợi, cần có cơ chế bồi thường hợp lý, tạo sự đồng thuận với người dân, từ đó chính quyền địa phương mới có thể đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giúp cho tiến độ thực hiện dự án nhanh hơn, đảm bảo giải ngân vốn đầu tư XDCB được phân bổ.
5955.zip
Thi công cầu Rạch Mương thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải (huyện Tân Thành).

VỐN BỐ TRÍ: THIẾU VÀ CHƯA HỢP LÝ

Thi công cầu Rạch Mương thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải (huyện Tân Thành).

Ngoài vướng về GPMB, một vấn đề nổi cộm trong công tác đầu tư XDCB được các địa phương phản ánh nhiều là nguồn vốn phân bổ cho công tác này còn thiếu và chưa hợp lý. Ông Lương Thành Công, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc nêu: nguồn vốn đầu tư xây dựng, tỉnh phân cấp cho huyện ổn định ở mức 40 tỷ đồng/năm từ năm 2006 đến nay không thay đổi trong điều kiện trượt giá và lạm phát khiến cho việc thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế của huyện bị ảnh hưởng. Mặt khác, địa bàn huyện Xuyên Mộc rộng, hạ tầng thấp nên nhu cầu đầu tư cao nhưng nguồn vốn đầu tư được phân cấp hàng năm quá ít nên huyện gặp nhiều khó khăn trong việc cân đối nguồn vốn.


Tương tự, ông Hồ Văn Lợi cũng cho rằng, trong các năm qua, nhu cầu XDCB ở huyện Đất Đỏ rất lớn, trong đó tập trung chủ yếu để đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng hiện đang xuống cấp, tuy nhiên, nguồn kinh phí phân bổ hàng năm của tỉnh “rót” xuống huyện hạn chế. Riêng năm 2013, ngoài việc được bố trí vốn cho các công trình thanh toán khối lượng, chuyển tiếp thì huyện chỉ được phân bổ vốn cho 1 công trình khởi công mới là chợ liên xã Long Mỹ - Phước Hội. Trong khi đó nhiều dự án quan trọng không được bố trí vốn khởi công mới. Điển hình là dự án cải tạo, nâng cấp đường ven núi Minh Đạm, đoạn từ tỉnh lộ 44A giáp khu du lịch Thùy Dương đến ngã ba Long Phù, thị trấn Phước Hải (tuyến đường tránh ven biển – giai đoạn 1). Dự án này đã được tỉnh phê duyệt năm 2011, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 160 tỷ đồng. Hiện tại, dự án đã được kiểm kê xong và đang áp giá bồi thường cho các hộ dân. Đây là tuyến đường tránh cho tuyến đường ven biển qua thị trấn Phước Hải, khi hoàn thành sẽ giảm bớt áp lực xe qua thị trấn Phước Hải, đồng thời hoàn chỉnh hạ tầng khai thác hiệu quả các khu du lịch ven núi Minh Đạm.
Dự án Trung tâm Hành chính-Chính trị TP.Vũng Tàu đến nay chưa khởi công được do còn vướng giải phóng mặt bằng.

Lãnh đạo TP.Vũng Tàu và huyện Châu Đức đều cho rằng, việc phân bổ nguồn vốn đầu tư XDCB thời gian qua còn chưa hợp lý. Ông Phan Hòa Bình phân tích:  theo Cục Thống kê, năm 2011 dân số toàn tỉnh là 1.027.000 người, trong khi đó dân số TP.Vũng Tàu là 313.810 người (chiếm khoảng 31% dân số toàn tỉnh). Điều này đồng nghĩa với việc đầu tư các cơ sở hạ tầng về lĩnh vực y tế, giáo dục, các vấn đề an sinh xã hội và các lĩnh vực khác cũng chiếm tương đương 1/3 chỉ tiêu hàng năm của tỉnh. Trong khi đó, nguồn vốn tỉnh dự kiến giao cho TP.Vũng Tàu cũng tương đương với các huyện, TP.Bà Rịa. Đó là chưa kể đến các công trình đầu tư trên địa bàn thành phố có tính chất phức tạp hơn do chi phí bồi thường thường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư các dự án. Thậm chí, còn rất nhiều hạng mục công trình cấp thiết cần phải đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận nhưng chưa được bố trí vốn.

Ông Bình cho biết thêm, vấn đề bố trí vốn khởi công mới cũng có nhiều bất cập. Theo quy định, dự án chỉ được bố trí vốn khởi công mới khi đã được phê duyệt trước 31-10 trong năm kế hoạch tiếp theo. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều dự án đã được phê duyệt nhưng không thể triển khai do vướng mắc bồi thường giải tỏa. Trong khi đó, các dự án được phê duyệt sau ngày 31-10, đã có đất sạch để triển khai khởi công ngay nhưng không được bố trí vốn vì theo quy định phải đợi đến hết năm kế hoạch mới được bố trí vốn khởi công. Bất cập này dẫn đến tình trạng trượt giá, chế độ tiền lương thay đổi làm ảnh hưởng lớn đến tổng mức đầu tư cũng như việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư XDCB tại địa phương trong thời gian qua.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét